Thailand's Festival

  • Samui Festival 2019 set to amaze with sports, music, food and culture

    Samui Festival 2019 set to amaze with sports, music, food and culture

    Bangkok, 26 August 2019 – The Tourism Authority of Thailand’s (TAT) Prachuap Khiri Khan Office, together with 33 participating hotels in Hua Hin

  • Lễ hội buffet cho khỉ

    Lễ hội buffet cho khỉ

    Vào ngày chủ nhật cuối cùng của tháng 11 tại tỉnh Lopburi, sẽ diễn ra một đại tiệc dành cho các chú khỉ. Tại đây, hàng năm có hàng nghìn chú khỉ lại tập trung tại đền Pra Prang Sam Yot để được ăn thỏa thích trong lễ hội buffet. Ước tính có khoảng 4 tấn hoa quả các lọai được sử dụng trong bữa tiệc này gồm có: chuối, táo, nho, mãng cầu,… cùng nhiều loại đồ uống khác nhau như nước hoa quả, Coca, sữa, nước khoáng... Lễ hội buffet cho khỉ thể hiện lòng yêu quý của người dân tỉnh Lopburi với loài khỉ. Bữa tiệc của đàn khỉ bắt đầu từ 10 giờ sáng. Sau khi khai mạc, hoa quả và các món tráng miệng cùng đồ uống, nước giải khát sẽ được bày trên những chiếc bàn xung quanh ngôi đền và hàng nghìn chú khỉ sẽ cùng nhau khéo đến đánh chén một cách ngon lành. Theo quan niệm của người Thái, khỉ được xem là những người lính bảo vệ cho thần Narai của đạo Hindu. Vì vậy, không ai được phép làm hại chúng. Do đó, đến với lễ hội này người dân Thái Lan và du khách sẽ được tham gia nhiều hoạt động liên quan đến khỉ, trong đó có cả việc cho khỉ ăn. Đây là hoạt động luôn thu hút nhiều người tham gia nhất, bởi cho khỉ ăn theo quan niệm của người Thái để cầu may đến với mình. Những chú khỉ ở đây khá nghịch ngợm, chúng chơi đùa một cách thoải mái, nhất là bắt chước du khách, nghịch túi sách của khách du lịch, thậm chí trèo cả lên người giật tóc.

  • Lễ hội ma xó Phi Ta Khon ở Loei

    Lễ hội ma xó Phi Ta Khon ở Loei

    Lễ hội ma xó với tên gọi "Phi Ta Khon" diễn ra vào cuối tháng 6 hàng năm ở vùng Đông Bắc Thái Lan cũng tương tự như lễ hội Halloween. Ngày tổ chức sẽ thay đổi hàng năm vì nó được quyết định bởi một nhóm các thầy bói và già làng địa phương. Còn được biết đến với cái tên lễ hội ma quỷ, nó có nguồn gốc khá là tâm linh. Tương truyền nó dựa trên truyền thuyết Đức Phật trở về từ một chuyến đi dài và những người đi theo Đức Phật tưởng rằng ngài đã mất, nên đã tổ chức ăn mừng lớn đến nỗi đánh thức cả người đã khuất. Mỗi năm đến ngày này mọi người thường hóa trang với những trang phục kỳ quái. Trong thời gian diễn ra lễ hội, tất cả người dân xuống đường đều không để lộ diện khuôn mặt thật của mình mà ngụy trang bằng một chiếc mặt nạ quỷ, đồng thời mặc những trang phục sặc sỡ đầy quỷ mị. Không chỉ vậy, lễ hội Phi Ta Khon còn tạo sức hút, sự hiếu kì, thích thú cho du khách bởi hàng dài những thanh niên diễu hành đeo những chiếc mặt nạ quỷ. Chiếc mặt nạ quỷ độc đáo được làm từ thân cây dừa và được bao phủ một lớp liễu gai, gạo nếp hấp. Đồng thời những thanh niên đó vừa đi vừa biểu diễn những động tác chiến đấu đặc sắc. Khách du lịch sẽ thỏa sức chụp lại những khoảnh khắc đặc biệt này, để lưu giữ những hình ảnh không thể tìm thấy tại bất kì một quốc gia nào khác trên thế giới. Theo quan niệm của người dân Thái Lan, lễ hội ma xó diễn ra là dịp để người dân ca hát, nhảy múa nhằm xoa dịu, tỏ lòng biết ơn đối với những linh hồn đã luôn che chở, bảo vệ cuộc sống, ngôi làng của họ và cầu xin thời tiết thuận lợi cho vụ mùa sắp tới.

  • Lễ hội ô Bosang

    Lễ hội ô Bosang

    Lễ hội thủ công mỹ nghệ Bo Sang Umbrella & Sankampang là một trong những lễ hội nổi tiếng nhất ở Thái Lan, kéo dài 3 ngày và được tổ chức vào cuối tuần thứ ba của tháng 1 hàng năm để tôn vinh những nỗ lực của các nghệ nhân Chiang Mai. Đến với Bo Sang mùa lễ hội, bạn sẽ không khỏi choáng ngợp trước muôn vàn màu sắc của những chiếc ô thủ công làm từ giấy và lụa tơ tằm. Cả ngôi làng như được khoác lên mình bộ cánh lộng lẫy với sự pha trộn từ rất nhiều gam màu rực rỡ của vô vàn những chiếc ô được trang trí tinh xảo, có mặt ở khắp nơi từ cánh cổng làng đến đoàn xe diễu hành…Du khách có thể tham gia vào tất cả hay một số công đoạn của quá trình làm ra một chiếc ô thủ công tuyệt đẹp. Làm ra một sản phẩm của riêng mình quả là một trải nghiệm thú vị với bất cứ ai. Bo Sang sản xuất chủ yếu là những chiếc ô che nắng được làm từ tre, lụa tơ tằm và 1 loại giấy làm từ cây Sa. Để làm ra giấy Sa, người ta đem đun sôi vỏ cây trong một thùng thiếc lớn khoảng ba giờ. Sau đó vỏ cây được giã cho đến khi mịn và có dạng hồ. Sau khi giã, ném nó vào hũ bê tông lớn để khuấy cho đến khi những hạt bột giấy tan đều trong nước. Những khung gỗ sẽ làm nhiệm vụ định hình thứ hồ bột này thành những trang giấy. Cuối cùng, những trang giấy này được làm khô dưới ánh nắng mặt trời khoảng 20 phút. Quá trình tạo khung tre và sơn trang trí cũng đòi hỏi sự cần mẫn và nghệ thuật giống như khi làm giấy Sa vậy. Các ống tre sau khi đã cắt, được ngâm trong một hỗn hợp dung dịch để loại bỏ sâu mọt rồi mới chẻ nhỏ ra đế sử dụng. Những thanh tre sau khi được định hình tạo khung, lại được chần qua dung dịch hỗn hợp một lần nữa. Bước cuối cùng là việc trang trí cho những chiếc ô thật đẹp và sinh động. Các họa tiết được sử dụng phổ biến là hoa lá và chim muông.

  • Lễ hội nến ở Ubon Ratchathani

    Lễ hội nến ở Ubon Ratchathani

    Lễ hội nến có nguồn gốc từ những lễ nghi truyền thống xung quanh Mùa an cư của các Phật tử. Theo truyền thuyết trong suốt mùa mưa kéo dài ba tháng, bắt đầu từ tháng 7, các nhà sư sẽ rút về một ngôi chùa nhất định và không được phép ở lại qua đêm ở những ngôi chùa khác trong thời gian này. Lý do khiến họ chỉ được ở trong một ngôi chùa là bởi vì đây là thời kỳ nông dân trồng lúa. Nếu các nhà sư ra ngoài khất thực, họ có thể sơ ý dẫm vào những bông lúa non vừa mới được cấy, khiến cho mùa màng bị thất thu. Vì thế, Đức Phật đã ban hành một tục lệ gọi là Wan Khao Phansa – mùa an cư để các nhà sư phải ngừng hành hương trong vòng 3 tháng mùa mưa và chỉ được ở trong một ngôi chùa. Để các vị sư không ra ngoài, chỉ lo việc tu tập, đọc kinh trong chùa suốt ba tháng nên dân làng tặng nến cho các nhà sư để họ thắp sáng đọc kinh. Thời xa xưa, khi đèn điện chưa có, các nhà sư thường dùng nến để đọc kinh. Dân làng biết điều này nên họ đã làm nhiều cây nến để tặng các nhà sư. Người ta tin rằng, cuộc sống của những ai tặng nến sẽ hạnh phúc, khỏe mạnh, minh mẫn chứ không u ám, ảm đạm. Sự kiện tặng nến cho nhà sư hiện nay đã trở thành một lễ hội lớn và ngày càng được mở rộng để tạo cơ hội cho các nghệ nhân địa phương trao dồi sự khéo léo của mình qua việc sáng tạo ra những tác phẩm điêu khắc bằng sáp lớn cho lễ hội. Điểm nổi bật của lễ hội nến Ubon là cuộc diễu hành dọc theo đường Upparat.

  • Lễ hội chay ở Phuket

    Lễ hội chay ở Phuket

    Lễ hội chay bắt nguồn từ thế kỷ 19, khi một đoàn nghệ thuật Trung Quốc đến Phuket để biểu diễn và vô tình mắc phải căn bệnh nan y khó chữa, nên họ đã quyết định tịnh tâm ăn chay, cầu nguyện những vị thần linh để người cứu giúp. Không lâu sau, căn bệnh đã thuyên giảm rất nhiều. Từ đó, tập tục ăn chay đã được ra đời để tưởng nhớ đến sự phù trợ của những đấng tối cao đã mang đến sức khỏe và an lành cho mọi người. Lễ hội chay thường diễn ra vào tháng 10 hằng năm, trong vòng 9 ngày liên tiếp vì người Thái tin rằng ứng với 9 ngày trên sẽ có 9 vị thần hạ thế ban phước cho cuộc sống bình an và mùa màng bội thu. Xung quanh những ngôi chùa lớn ở Phuket lúc này thường sẽ thắp sáng 9 lồng đèn và những ngọn phướng giương cao được đặt trên đỉnh Ko Teng để tượng trưng cho sự hiện diện của các vị thần linh. Buổi sáng vào ngày diễn ra lễ hội, đông đảo người dân tụ tập trên đường nhường không khí yên tĩnh cho tiếng pháo và trống của đoàn diễu hành, khói hương bao trùm không gian lễ hội. Trong thời gian đó, các Phật tử sẽ có một chế độ ăn chay nghiêm ngặt, mặc quần áo trắng và thực hiện hàng loạt những quy tắc được cho là thanh lọc thân tâm và tạo phước. Suốt thời gian diễn ra lễ hội, những người sùng đạo phải tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc kiêng ăn thịt, uống rượu và quan hệ tình dục. Vào ngày thứ 6 của lễ hội, sau khi nhịn ăn trong vài ngày, các tín đồ được gọi là "người lính của Phật" thực hiện những hành vi tự hành xác và thử thách bản thân mình với những đau đớn đến khủng khiếp bao gồm xuyên dao, bấm khuyên khổng lồ, chơi pháo nổ, xuyên kim vào thân thể và đi bộ trên than nóng. Những nghi lễ này có phần tổn hại về mặt thể xác, nhưng lại là yếu tố tâm linh của người Thái với mong muốn tâm hồn mình được gột rửa trong sạch, cũng như chứng tỏ đức tin dành cho các vị thánh thần. Họ hy vọng sẽ nhận được nhiều may mắn và thành công trong sự nghiệp, sức khỏe cho gia đình, bản thân trong năm tới.

  • Lễ hội Phật giáo Khao Phansa

    Lễ hội Phật giáo Khao Phansa

    Khao Phansa trong tiếng Thái có nghĩa là “Mùa chay tịnh” trong Phật giáo, hay còn được gọi là ngày “Tĩnh tâm mùa mưa”, “An cư mùa mưa” hoặc “An cư kiết hạ”. Lễ hội Khao Phansa diễn ra vào tháng 7 nhằm tuyên bố bắt đầu mùa “An cư” của Phật tử, cũng là ngày chấm dứt gió mùa hàng năm. Sau 3 tháng “An cư” sẽ kết thúc và sau đó là kỳ Kathin, đây chính là lúc mà dân chúng dâng tặng áo cà sa mới cho các nhà sư. Ở Thái Lan, Khao Phansa báo hiệu sự bắt đầu của nhiều hoạt động tâm linh, như đóng góp nến cho chùa, đây chính là vật dụng cần thiết mà các nhà sư dùng để quan sát khi tụng kinh Phật trong đêm và nhiều hoạt động khác. Đặc biệt là lễ hội nến cũng diễn ra trong cả nước. Một số lễ hội nổi tiếng nhất ở các tỉnh là Lễ hội Nến Quốc tế và Lễ hội Rước Nến tại Ubon Ratchathani, Festival Nến ở Nakhon Phanom và Suphanburi, Lễ hội Rước Nến Korat ở Nakhon Ratchasima, Lễ hội Tak Bat Dok Mai của Saraburi (Lễ hội tặng hoa) và Festival Nến Hoàng gia. Phật tử Thái tuân vào ngày lễ sẽ thực hiện nhiều hoạt động công đức. Vào buổi sáng, các giáo dân tập trung lại trong đền thờ để thực hiện năm hoặc tám giới luật trong ngày. Có một khoảng thời gian dài để tụng kinh, bày tỏ lòng tôn kính với Đức Phật, Pháp và Tăng, kèm theo đó là đồ ăn, hoa, hương, đèn và nhiều đồ vật khác. Các tăng ni đang chấp hành “An cư mùa mưa” sẽ thực hiện các nghi lễ này.

  • Lễ hội đèn hoa đăng Loy Krathong

    Lễ hội đèn hoa đăng Loy Krathong

    Loy Krathong hay còn gọi là lễ hội thả đèn hoa đăng là lễ hội lớn thứ hai chỉ đứng sau lễ hội té nước Songkran. Loy Krathong thường được diễn ra ba ngày liên tiếp vào đêm trăng rằm của tháng thứ 12 theo lịch Thái, tức vào khoảng tháng 11 Dương lịch. Trong tiếng Thái, "Loy" có nghĩa là "trôi", còn "Krathong" là muốn nói tới “chiếc bè” nổi trên nước được trang trí hình hoa sen với lá chuối, hoa thơm, nến và nhang. Mục đích của lễ hội Loy Krathong là tỏ lòng tôn kính đối với nữ thần nước Phra Mae Khongkha đã ban cho người dân nguồn nước dồi dào và cầu mong sự miễn xá cho những hành động làm bẩn và đục nguồn nước. Việc thả đèn hoa đăng cũng là cách để xua đuổi điều không may trong quá khứ và cầu mong phước lành trong tương lai. Loy Krathong được tổ chức lớn nhất tại 4 tỉnh Sukhothai, Chiang Mai, Ayutthaya và Bangkok và được coi là lễ hội truyền thống lãng mạn nhất thế giới với ánh sáng lung linh, huyền ảo của hàng vạn cây nến thơm và đèn trời. Màn đêm vừa buông xuống cũng là thời điểm đẹp nhất để lễ hội Loy Krathong bắt đầu. Khi lễ hội chính thức diễn ra ngoài thả đèn krathong người dân còn tổ chức bắn pháo hoa, diễu hành có trống chiêng, đua thuyền, thi kết hoa đăng, cuộc thi sắc đẹp Miss Nopphamat, thưởng thức ẩm thực Thái và các tiết mục biểu diễn văn nghệ, âm nhạc truyền thống của Thái. Những chiếc đền lồng được thả dọc các dòng sông soi sáng những khu di tích khảo cổ đẹp nhất Thái Lan tại Sukhothai. Dọc bờ sông Chao Phraya thuộc thủ đô Bangkok, những ánh đèn bật sáng cả đêm làm toát nên vẻ đẹp thơ mộng cho cả một thành phố phồn hoa. Hấp dẫn nhất, tại cố đô Ayutthaya đây là lúc người Thái tưởng nhớ về đức Phật, tổ tiên, các vị thần… đã ban cho họ một cuộc sống bình yên, tốt lành.

  • Lễ hội té nước Songkran

    Lễ hội té nước Songkran

    Không giống như ở Việt Nam, người Thái đón Tết theo Phật lịch nhằm vào ngày 13 đến 15 tháng tư dương lịch hằng năm với tên gọi là Songkran hay còn gọi là tết té nước. Đây chính là thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới bằng việc tẩy uế nhà cửa và ăn diện quần áo mới. Để chuẩn bị cho Tết Songkran, người dân dành Thái Lan phải dành tới 2 ngày. Ngày đầu tiên được gọi là Wan Sungkharn Long, vào ngày này người ta sẽ dọn dẹp nhà cửa với ngụ ý rũ bỏ những cái cũ. Tiếp theo là Wan Nao, ngày này dùng để chuẩn bị thức ăn trong những ngày lễ sắp tới. Wan Payawan là ngày đầu tiên của năm mới, vào ngày này người dân sẽ thực hiện một số nghi lễ trên chùa vào sáng sớm như dâng thức ăn và quần áo để cúng. Còn ở tại nhà, sẽ thực hiện nghi thức tắm Phật bằng việc lau chùi và vẩy nước thơm cho những bức ảnh và tượng của Đức Phật. Wan Payawan cũng là ngày bắt đầu của lễ hội té nước. Sáng sớm buổi lễ, theo truyền thống người Thái sẽ mang hoa tươi và đồ lễ phẩm lên chùa nghe giảng kinh, xếp hàng theo thứ tự chờ nhà sư cầm cành cây vẩy nước làm phép với ý nghĩa chúc phúc, may mắn cho mọi người. Tiếp đó họ sẽ đắp nhiều bảo tháp bằng cát trong chùa, cắm cờ lễ và hoa tươi lên đó chào mừng sự kiện này. Sau khi kết thúc các nghi thức tất cả đổ ra đường phố chính dùng máy bơm nước, xô, chậu, đặc biệt là súng nước để té nước vào nhau, ngụ ý cầu phúc và rửa tội. Người nào càng ướt thì càng vui và càng hạnh phúc. Cũng trong tết té nước, người dân thường làm lễ buộc chỉ cổ tay như một hình thức chúc may mắn trong năm mới. Ngày cuối cùng được gọi là Wan Parg bpee là ngày để cầu nguyện, tưởng nhớ người già, tổ tiên và rắc nước thiêng.

Top